CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Xung lực mới để Bình Ðịnh phát triển
Thứ hai 25/12/2023 13:28

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã gửi gắm, nhấn mạnh việc “đưa khát vọng phát triển mãnh liệt, niềm tự hào, tình yêu quê hương cùng tinh thần đổi mới vào trong từng hành động” khi trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Ðịnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho tỉnh Bình Ðịnh, tại Lễ công bố Quy hoạch được UBND tỉnh tổ chức sáng 23.12.

Dự lễ công bố có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; chuyên gia, nhà khoa học, đại diện tổ chức quốc tế; lãnh đạo các tỉnh Gia Lai, Khánh Hòa, Phú Yên; lãnh đạo tỉnh Bình Định; hơn 300 đại diện các tổ chức, hiệp hội, DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái (bìa phải) trao Quyết định phê duyệt quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Bình Định (từ phải sang: Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn). Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá, lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Định, là cơ hội để lan tỏa về tư duy phát triển, về tầm nhìn và thu hút đầu tư trong giai đoạn hiện nay, không chỉ riêng cho Bình Định mà còn cho cả vùng duyên hải miền Trung.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nghe thuyết minh về sơ đồ quy hoạch của tỉnh Bình Định.   

Được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh, đặc biệt cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 26-NQ/TW, Quy hoạch tỉnh là tiền đề quan trọng để Bình Định hiện thực hóa tiềm năng, khát vọng trở thành tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung.

Phó Thủ tướng nhìn nhận Bình Định sẽ là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại. “Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Định; được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Bình Định phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển KT-XH với các trụ cột”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng.

7 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng

Để đạt được những mục tiêu này, chuyển hóa khát vọng phát triển mãnh liệt thành hiện thực, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đặt ra cho tỉnh Bình Định 7 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.

Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai Quy hoạch tỉnh gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung (bên trái) trao Quyết định Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát cho Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.  Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tỉnh Bình Định cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh một cách chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương; triển khai các quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức không gian lãnh thổ, để điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn.

Phó Thủ tướng chỉ rõ, phải huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước, tư nhân và nguồn lực hợp pháp khác tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, kết nối Bình Định với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế.

Thu hút nguồn lực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các ngành kinh tế biển. Ưu tiên đầu tư các dự án động lực, có tính lan tỏa, tạo không gian phát triển mới và những động lực, năng lực mới, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

Bình Định cần tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực thế mạnh trên nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là đột phá cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; đặc biệt lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, DN.

Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ đủ mạnh để thu hút nhân lực chất lượng cao về tỉnh. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ có chất lượng, được đào tạo bài bản; đổi mới tác phong lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

“Bình Định phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo; chuyển hóa khát vọng phát triển mãnh liệt, niềm tự hào, tình yêu quê hương cùng tinh thần đổi mới vào trong từng hành động, việc làm nhỏ nhất”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gửi gắm, tin tưởng.

Công cụ đặc biệt để “hiệu triệu” đầu tư, thu hút “đại bàng”

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định Quy hoạch tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, là công cụ cần thiết để hoạch định, quản lý, điều hành thống nhất, xuyên suốt kế hoạch phát triển KT-XH, ngành, lĩnh vực, cũng như phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh. Quy hoạch tỉnh đã thể hiện được những khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân về tương lai phát triển giàu đẹp, hiện đại của quê hương Bình Định mến yêu.

Nhiều chuyên gia, lãnh đạo tập đoàn, DN Việt Nam và quốc tế đánh giá cao Quy hoạch tỉnh, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển gắn với tỉnh Bình Định.

Tỉnh Bình Định trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 22 dự án đầu tư; trao Bản ghi nhớ đầu tư cho 23 nhà đầu tư của 24 dự án trên địa bàn tỉnh. Ảnh: NGUYỄN DŨNG 

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh là một công cụ đặc biệt hiệu quả để “hiệu triệu” đầu tư, thu hút “đại bàng” đúng nghĩa, giúp Bình Định tạo đột phá phát triển trong nỗ lực “đi sau - vượt trước”. Không phải là tình cờ, không hề khoa trương khi mục tiêu xuyên suốt quy hoạch tỉnh là xây dựng Bình Định thành điểm đến tầm cỡ thế giới - hàng đầu khu vực.

TS Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho rằng, quy hoạch khó một thì việc hiện thực hóa quy hoạch khó 5 - 7 lần. Ông đặc biệt đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư tạo đột phá về hạ tầng giao thông; với những định hướng thể hiện rõ trong quy hoạch và những gì Bình Định đang làm sẽ tạo nên hệ thống giao thông kết nối đặc biệt quan trọng. Đó là tuyến đường ven biển hiện đang nổi bật nhất khu vực miền Trung, sẽ mở ra không gian phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch ven biển, tạo đột phá phát triển kinh tế của tỉnh. Tuyến đường thứ hai là cao tốc Quy Nhơn - Gia Lai, không đơn thuần giải quyết giao thương mà còn tạo động lực phát triển rất nhiều lĩnh vực khác cho Bình Định, Gia Lai và cả khu vực.

“Tỉnh cũng cần chú trọng phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và khai thác được tiềm năng, lợi thế kinh tế biển. Đặc biệt, xu hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu, Bình Định càng “đi sau” thì càng phải kiến tạo, kiên trì về phát triển xanh. Bình Định phải nắm bắt chính sách của Chính phủ để đi nhanh vào thị trường carbon nhằm tạo lợi thế cạnh tranh; ưu tiên phát triển các dự án điện gió ngoài khơi để chuyển đổi năng lượng nhằm phục vụ kinh tế xanh. Đây là một điểm đột phá của đột phá nếu Bình Định tận dụng lợi thế này!”, TS Trần Du Lịch gợi mở.

Tập đoàn FPT là một trong số “sếu đầu đàn” đang đầu tư đặc biệt vào lĩnh vực giáo dục và trí tuệ nhân tạo (AI) tại tỉnh Bình Định. Ông Trần Huy Bảo Giang, Tổng Giám đốc FPT Digital, cho rằng Trung tâm phát triển AI toàn cầu của Tập đoàn FPT đặt tại TP Quy Nhơn đã có những thành tựu lớn. Hàng trăm, tiến tới hàng nghìn kỹ sư Bình Định, đã, đang và sẽ thực hiện những dự án lớn nhất, khó nhất trên toàn cầu về AI. “Trong tương lai, Tập đoàn FPT tập trung đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực giáo dục cũng như lĩnh vực AI, biến Quy Nhơn - Bình Định trở thành một trong những điểm đến tốt nhất, cạnh tranh nhất của AI trên toàn cầu. FPT với mạng lưới khách hàng và đối tác trên toàn cầu sẽ thúc đẩy việc đầu tư của các tập đoàn lớn nhất trên thế giới vào các dự án tại Bình Định, đặc biệt các dự án công nghệ cao”, ông Giang nói.

Tương tự, không chỉ đầu tư dự án điện mặt trời tại tỉnh Bình Định, ông Fan Tuo Lin, Giám đốc điều hành Công ty FUJIWARA Bình Định, còn chia sẻ câu chuyện thú vị khi mới đây mời 1 DN Nhật Bản đến Bình Định tìm hiểu đầu tư và ngay lần đầu tiên họ đã rất ấn tượng với cơ chế, chính sách thu hút, hỗ trợ của tỉnh Bình Định. “Quy hoạch tỉnh được phê duyệt sẽ mở hướng phát triển cho nhiều DN của Nhật Bản nhận diện được cơ hội đầu tư tại Bình Định như chúng tôi đã từng”, ông Fan Tuo Lin nói.

PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ LÊ MINH KHÁI:

Tôi tin tưởng Bình Định

Với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh vượt khó của Đảng bộ, chính quyền, ý chí, khát vọng không ngừng vươn lên của con người Bình Định, tôi tin tưởng Bình Định sẽ biến những khó khăn, thách thức thành động lực phát triển, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

 

BÍ THƯ TỈNH ỦY HỒ QUỐC DŨNG:

Ba yếu tố quyết định cho Quy hoạch tỉnh thành công

Để Quy hoạch tỉnh trở thành hiện thực cần phải làm rất nhiều việc. Trong đó, 3 yếu tố quyết định đó là: Sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng vượt qua thách thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân Bình Định; sự lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ giúp đỡ của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành; đặc biệt phải biết cách huy động được nguồn lực để đảm bảo thực hiện Quy hoạch.

Tỉnh sẽ khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh trình Chính phủ phê duyệt, trong đó xác định lộ trình triển khai cụ thể, chi tiết, nhất là những nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong Quy hoạch. Rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành, phân khu bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội và cũng là để nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi Quy hoạch. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, nhất là về cơ chế và nguồn lực triển khai. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cơ chế, chính sách, tác phong, lề lối làm việc, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực… tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi nhất để thu hút nhà đầu tư.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHẠM ANH TUẤN:

Tạo chuyển biến mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

Lãnh đạo tỉnh cam kết đổi mới sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành theo tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”; chuyển đổi tư duy từ  “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”, trong đó lấy người dân, DN là trung tâm phục vụ; nâng cao đạo đức công vụ, lấy lợi ích, hạnh phúc và sự hài lòng của người dân là thước đo của sự phát triển; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, không đùn đẩy né tránh trách nhiệm; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển theo Quy hoạch tỉnh.

NHÓM PV KT-VH-XH - Nguồn Báo Bình Định